BREAKFAST: Aljur’s Hotdog

So there’s a new hotdog in town. Its the new Century Tuna Healthilicious Hotdog with Aljur as their endorser. In short I call it “Aljur’s Hotdog”.

20110614-093034.jpg

I’ve been wondering how a Tuna fish inside a hotdog casing would taste like since I first saw its TVC. So kanina, nagpunta ako sa market to check if they have it there.

Pagdating ko dun, I went straight to my suking tindahan ng mga Tocino, Tapa, Longganisa at kung ano ano pang processed meat and asked “Ate meron kayong Aljur’s….. (I stopped at bigla kong na realize na di pala yun yung pangalan nun) ay Century Tuna Hotdog??? Hahahaha! Good thing meron silang 1/4 kilo lang (it contains 7 hotdogs) para ma test ko lang muna. Baka kasi pag 1 kilo binili ko and di ko magustuhan, sayang lang. So after that bumili ako ng pandesal and went home to cook it.

So eto na siya. 1/4 Kilo of the new Century Tuna Healtylicious Hotdogs!!!

20110614-093207.jpg

Good thing its vaccum packed. So I opened it and booom! Amoy ko na agad yung tuna.

Now, compared to the regular hotdog, may ibang way ng pagluto nito. You have to boil it first, let the water evaporate then put some oil on it, the same way we cook tocino (yum!). So mas matagal siya lutuin keysa sa regular hotdog. Napansin ko din na super lambot niya. Nung hinihiwaan ko siya ng slits, kala ko madudurog na siya since its so soft (vienna sausage! ganun yung lambot niya) so I was careful.

20110614-093422.jpg

I followed the instructions and after approximately 14 minutes (versus the normal 5-8 minutes ng hotdog) luto na siya. Now unfortunately, sa 7 hotdogs na niluto ko, merong mga di nakasama sa plating since naputol sila nung kinuha ko sila from the pan (di pasok sa top 5) kasi super lambot.

20110614-093518.jpg

I ate it with pandesal and cheese. Actually, parang may hint lang siya ng tuna. Feeling ko di siya pure tuna lang and may kahalo siya na ingridients ng regular hotdog. But its malambot. Parang semi-melts in your mouth ganyan.

For me, I give kudos to Century Tuna for making this innovation to promote healthy food (lets see if San Marino or 555 will make their own version) but I’m not that crazy about it. I still prefer the meaty, juicy, and firm; the one and only…. TJ’s Hotdog!

πŸ™‚

Leave a Reply

